Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

Đứng nhiều giúp tăng cường sức khỏe



Một vấn đề đang trở nên phổ biến trong cuộc sống hối hả, bận rộn hiện nay là nhiều người không có thời gian để thực hiện các hoạt động thể chất hằng ngày. Đặc biệt là những nhân viên văn phòng, họ thường phải ngồi cả ngày trong lúc làm việc.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, có mối liên quan giữa thời gian ngồi quá lâu với sự gia tăng nguy cơ bị bệnh ung thư, bệnh tim, đái tháo đường và chết sớm. Ngoài ra, tình trạng ngồi nhiều còn có thể là nguyên nhân gây đau lưng. Các chuyên gia cho biết, có một phương pháp hiệu quả, giúp tiêu hao năng lượng nhằm tăng cường sức khỏe và tuổi thọ là bạn nên ngồi ít và đứng nhiều.

Theo bác sĩ Anup Kanodia, nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe cá nhân tại Trung tâm Y khoa Đại học Wexner (Hoa Kỳ), lipoprotein lipase - một loại enzym có chức năng chuyển đổi cholesterol gây hại (LDL) thành cholesterol có ích (HDL), giảm 95% khi bạn ngồi trong khoảng thời gian quá lâu. Tình trạng này có thể là một yếu tố liên quan giữa việc ngồi lâu với sự gia tăng 30% nguy cơ bị nhồi máu cơ tim.

“Bên cạnh đó, khi bạn đứng hoặc di chuyển, các cơ bắp sẽ thu gọn lại. Khi các cơ bắp thu gọn, sẽ giúp hormone insulin vận chuyển đường từ máu đến các cơ quan khác trong cơ thể được thuận lợi. Trái lại khi bạn ngồi nhiều, mức đường huyết sẽ gia tăng vì các cơ bắp sẽ chèn ép và ngăn cản hormone insulin thực hiện tốt chức năng của chúng, dẫn đến bị bệnh đái tháo đường”, bác sĩ Kanodia nói.

Dưới đây là vài lời khuyên của các chuyên gia nhằm giúp bạn tận dụng tư thế đứng mọi lúc, mọi nơi để bảo vệ sức khỏe:


- Thường xuyên chuyển từ tư thế ngồi sang tư thế đứng nếu không gây ảnh hưởng đến công việc. Nếu có thể, bạn hãy đứng dậy và dạo bước khoảng 5 phút sau mỗi giờ.


- Sử dụng đồng hồ báo hiệu nhằm nhắc bạn thời điểm cần đứng dậy và vận động sau mỗi giờ.


- Chú ý tới các thói quen bên ngoài nơi làm việc hoặc phòng học và cố gắng giới hạn thời gian ngồi càng ít càng tốt.


Trung tâm Y khoa Wexner Bang Ohio (Mỹ) hiện đang tiến hành một chiến dịch vận động, khuyến khích toàn thể cán bộ, nhân viên và sinh viên các trường đại học tham gia để cải thiện chất lượng sức khỏe bằng việc tận dụng thời gian đứng càng nhiều càng tốt.


Nguyễn Niệm (Theo Healthy)