Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

BRUNEI


Brunei là đất nước đạo Hồi nên cái sự đau khổ của nhiều du khách khi đến đây cũng do đặc điểm này mà ra. Tháng đẹp nhất để vào Brunei là tháng Ramadan (vào khoảng tháng 9 Dương lịch hàng năm) - tháng mà người theo đạo Hồi thường nhịn ăn từ lúc mặt trời mọc đến lúc mặt trời lặn. Nếu đến đây vào dịp này, điều kiêng kị đầu tiên với du khách là tránh ăn uống tại chốn đông người hoặc trước mặt những người đạo Hồi. Điều cần lưu ý tiếp theo là trang phục và cách giao tiếp.

Khi tiếp xúc với dân bản địa, tránh bắt tay quá chặt; không được dùng ngón trỏ để chỉ mà phải dùng ngón cái với 4 ngón còn lại được nắm chặt; ăn mặc lịch sự (hạn chế để tay trần hoặc mặc váy ngắn trên gối). Đất nước này rất hạn chế bán rượu và thuốc, tuy nhiên nếu bạn theo đạo Hồi, bạn có thể sử dụng miễn phí một lượng nhỏ bia, rượu trong các nhà hàng, khách sạn nhưng hãy nhớ, quá chén là điều tối kị ở đây. Tại các khu rừng, công viên, luôn có một người đi theo đoàn thăm quan của bạn. Họ chính là người bảo vệ môi trường. Nếu bạn xả rác, vặt cây, bẻ cành, thì có thể bị phạt tù 2 năm hoặc nộp phạt 10.000 đô-la Brunei (tương đương với 100 triệu VND). Còn nữa, những đôi tình nhân, vợ chồng cùng đi du lịch hãy kiềm chế “bộc lộ cảm xúc” nơi đông người nếu không muốn bị cảnh sát hỏi thăm. Kinh doanh mại dâm ở đất nước này có thể bị tử hình, do vậy, những du khách ham “của lạ” nên canh trừng.

Ra đường, nếu bất ngờ bắt gặp một thiếu nữ bản địa xinh đẹp mà bạn nhìn họ chằm chằm là… phạm luật và có thể bị kiện chứ đừng nói đến chuyện đi theo tán tỉnh cho dù bạn gặp tình yêu sét đánh. Mọi hành xử “khiếm nhã” đối với phụ nữ đều có thể là tội danh trước tòa. Chưa hết, tất cả các dịch vụ giải trí công cộng sẽ phải đóng cửa trước 22h.

Với ngần ấy những điều kiêng kỵ và cấm đoán, chắc hẳn rất nhiều du khách thốt lên tự hỏi, đi du lịch xả stress mà sao phải khổ thế? Tuy nhiên theo lời của các chuyên gia, tuy gò ép, bó buộc, song Brunei lại là quốc gia có bản sắc văn hóa rất độc đáo, bạn sẽ khám phá được nhiều điều lạ lùng và thú vị khi đến đây.

Nhờ vào nguồn thu lớn từ dầu lửa, người dân Brunei hầu như không phải đóng một khoản thuế nào. Cả đất nước xinh đẹp này chỉ có khoảng 50 chiếc taxi (tính tiền theo điểm đến chứ không theo km như Việt Nam), Dân Brunei cũng được miễn visa nhập cảnh vào Hoa Kì, đây là một ưu đãi tuyệt vời bởi chuyện nhập cảnh vào Hoa Kỳ chưa từng dễ dàng với bất kỳ công dân nước nào chứ đừng nói tới các công dân các nước Hồi Giáo.

Trong ngôi nhà của những người Brunei đều có phòng cưới. Vì luật Hồi giáo cho phép đàn ông lấy tới 4 vợ, miễn là họ có khả năng chu tất cho các bà vợ, thế nên họ thường làm sẵn một phòng cưới trong nhà… cho tiện khi có việc cần.

Sự độc đáo trong nếp sinh hoạt, kiến trúc đô thị, cơ sở hạ tầng… của đất nước nhỏ nhắn nhưng giàu có và xinh đẹp này không thể bỏ qua với những lữ khách ưa khám phá.

Với hơn 100 thánh đường lớn nhỏ, Brunei được mệnh danh là xứ sở của các thánh đường Hồi giáo. Nét kiến trúc đặc trưng của các thánh đường là có mái hình chóp với hai màu trắng - vàng. Du khách sẽ kinh ngạc vì sự lộng lẫy của những thánh đường có trải thảm Ả Rập, tường bằng gạch châu Âu, vàng dát khắp chốn và những chùm đèn pha lê nặng tới vài ba tấn. Đó là nhà thờ Hồi giáo Jame Asr - nhà thờ vĩ đại nhất Brunei - có đỉnh mái vòm dát vàng, được xem là nơi linh thiêng nhất thành phố, có cả ngàn người đến đây cầu nguyện hàng ngày và hàng đêm; thánh đường Hassanil Bolkiah, hoàn thành vào năm 1994, kinh phí lên tới 200 triệu USD. Cung điện của nhà vua Brunei - Sultan Palace - là một trong những cung diện lớn nhất thế giới với 1.778 phòng. Khách sạn nổi tiếng nhất Brunei cần phải kể đến là khách sạn The Empire Hotel & Country Club với đẳng cấp 6 sao, rộng 180ha mà chỉ có 443 phòng (tính trung bình, mỗi phòng rộng tới 4000m2), Nhiều nhân vật nổi tiếng thế giới đến đây như Chủ Tịch nước CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào, cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton) và nghỉ với giá 24.000 đô-la Brunei/ ngày (tương đương với hơn 200 triệu VND).

Diện tích của Brunei là khoảng 6.000km2 nhưng dân số chỉ khoảng 400.000 người và những khu rừng nhiệt đới chiếm 75% diện tích cả quốc gia. Vì thế, cảnh sắc của đất nước này rất nên thơ và xinh đẹp. Hầu hết các tour du lịch tới Brunei đều có lịch trình “đi rừng”. Tham quan công viên quốc gia Ulu Temburong có lẽ là hành trình thú vị nhất đối với du khách. Chuyến thám hiểm thú vị trên những con thuyền dài (temuai - tiếng địa phương) đi xuyên qua rừng đước này mất hơn nửa giờ. Vạt đước và những chú khỉ tinh nghịch trên lộ trình sẽ tạo dấu ấn đặc biệt với du khách Việt Nam bởi nó gợi lên hình ảnh về những chuyến đi thăm rừng Cát Tiên và Cần Giờ.

Sau khi chiêm ngưỡng rừng nguyên sinh hùng vĩ này, du khách sẽ phải vượt qua hơn 1.000 bậc thang để lên đỉnh cao nhất của Brunei và chiêm ngưỡng toàn cảnh phía dưới. Cảnh quang độc đáo nhất ở Brunei có lẽ là khu làng nổi với hơn 30.000 cư dân sinh sống trong các biệt thự nổi đầy đủ tiện nghi cao cấp. Trường học, thánh đường, bệnh viện, cơ quan hành chính đều là những nhà nổi bề thế. Trước mỗi căn nhà đều có cầu tầu để thuyền cập bờ.



Brunei Darussalam có nghĩa là Nơi ở của Hoà bình. Nơi đây còn được mệnh danh là "Hòn ngọc xanh" của Đông Nam Á. Brunei nằm ở Đông Nam Á dọc trên bờ biển phía Bắc của Borneo, và gần như được Malaysia bao quanh hoàn toàn. Về kinh tế, Brueni nổi tiếng thế giới với nguồn tài nguyên dầu mỏ phong phú. Còn về văn hóa và du lịch, Brunei được nhắc đến là quốc gia của các cung điện, đền đài cổ, đặc biệt như Royal Regalia với các biểu tượng hoàng gia bằng vàng, bạc và các loại đá quý như: cung điện hoàng gia, xe ngựa hoàng gia, huy hiệu hoàng gia. Ngoài ra, công viên Jerudong cũng là một điểm hút khách của Brunei.

Tuy nhiên, nhắc đến Brunei, người ta không thể không nhắc đến đạo Hồi, trong đó có nhà thờ Hồi giáo Jame Asr - một nhà thờ lớn nhất và vĩ đại nhất tại Brunei với đỉnh mái vòm dát vàng được ví như một nơi linh thiêng, cư dân của cả thành phố đến đây cầu nguyện cả ngày đêm. Hassanil Bolkiah là nhà bảo tàng, nơi lưu giữ những bộ sưu tập độc đáo biểu trưng cho nền văn hóa Brunei, nền văn hóa của những lễ hội truyền thống và của đạo Hồi.

Nhiều người biết rõ là trong tháng Ramadhan những người theo đạo Hồi không ăn, không uống từ khi mặt trời mọc đến lúc mặt trời lặn. Vì thế nếu bạn là người nước ngoài có mặt ở đây vào tháng này, để tôn trọng họ, bạn nên tránh ăn uống trước mặt họ.


Kết thúc tháng Ramadhan là bắt đầu bốn ngày lễ truyền thống được tổ chức hàng năm của Brunei gọi là Hari Raya Aidilfitri. Ngày đầu tiên của Hari Raya là sự xum họp của con cháu trong gia đình, họ hàng. Sang ngày thứ hai gọi là ngày Mở cửa (Open house), mỗi gia đình đều chuẩn bị các món ăn dân tộc để thết đãi khách và bạn bè đến "xông nhà". Tuy nhiên khi đến nơi du khách nhớ quan sát xem đâu là bàn ăn dành cho phái nữ, đâu là bàn ăn dành cho phái nam, vì theo luật Hồi giáo, trong các bữa tiệc công cộng nam nữ không được ngồi ăn chung cùng bàn (kể cả trong tiệc cưới). Cũng trong ngày thứ hai của lễ này, Hoàng cung Brunei bắt đầu mở cửa trong ba ngày để đón tất cả mọi người vào thăm. Khách thăm có vinh dự được bắt tay Quốc vương, Hoàng hậu cùng các thành viên trong gia đình Hoàng gia...

Cũng đừng quên Brunei là một xứ sở mà giá sinh hoạt rất đắt đỏ. Với nguồn dự trữ dầu khí dồi dào, GDP theo đầu người khá cao nên mức sống người dân cũng cao hơn so với các nước trong khu vực. Tất cả mọi thứ từ nhà cửa, thực phẩm, hàng tiêu dùng, các phương tiện giao thông... đều đắt hơn rất nhiều. Biết trước điều này sẽ giúp bạn đỡ sốc.

Khi đến đây, bạn nên tôn trọng tôn trọng phong cách ăn mặc của người địa phương. Ăn mặc thoải mái trong những ngày trời nóng nhìn chung vẫn được chấp nhận, song khi đến thăm những nơi thờ cúng hoặc mang tính chất kinh tế, xã hội "nghiêm trọng" thì nên lưu ý hơn.

Người Brunei bắt tay rất nhẹ nhàng, họ hầu như chỉ chạm tay vào đối tác và sau đó đưa tay lên ngực. Một số người thậm chí không bắt tay với người khác giới.

Không nên chỉ ngón tay, thay vào đó, hãy dùng ngón cái của bàn tay phải và 4 ngón tay còn lại nắm chặt bên dưới.

Khi đến thăm một nhà thờ Hồi giáo, nên tháo giày. Phụ nữ nên trùm đầu và không nên để cánh tay trần hoặc mặc váy ngắn đến đầu gối. Ngoài ra, không nên bước qua trước mặt một người đang cầu nguyện.

Nếu muốn tặng quà cho người Brunei, đặc biệt nếu quà là một món ăn, hãy đưa cho họ bằng tay phải.

Và sẽ là người lịch sự khi nhận thức ăn và đồ uống (dù chỉ một ít thôi) nếu được mời. Nếu muốn từ chối, hãy chạm nhẹ vào đĩa bằng tay phải.



Để tôn trọng người theo đạo Hồi, tại Brunei không bán rượu. Nhưng những người không theo đạo Hồi vẫn được phép uống rượu. Nếu bạn không phải là người Hồi giáo, bạn sẽ được hưởng sự phóng khoáng của người Brunei bằng 2 chai rượu miễn phí và 12 lon bia tại các khách sạn, nhà hàng Brunei.

Vừa qua, hãng hàng không Hoàng gia Brunei (RBA) đã khai trương đường bay Brunei - Việt Nam và ngược lại. Hiện nay, lộ trình bay là 3 chuyến/tuần, khởi hành từ TP Hồ Chí Minh lúc 7h sáng thứ Ba và 16h35 chiều thứ Năm và Chủ Nhật đến Bandar Seri Begawan, thủ đô Brunei. Các chuyến bay xuất phát từ Bandar Seri Begawan về TP.HCM sẽ khởi hành lúc 20h10 thứ hai và 14h40 thứ Năm và Chủ nhật. Đây là tín hiệu tốt cho du lịch Brunei - Việt Nam.
 
Theo: Thanh Niên Online