Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Hai, 9 tháng 7, 2012

Bí Quyết tăng chiều cao cho trẻ em


Quy luật phát triển chiều cao của trẻ có tính giai đoạn.

Từ 7 tuổi bắt đầu có 2 giai đoạn tăng trưởng mạnh về chiều cao lên đến đỉnh điểm; Giai đoạn thứ nhất ở trẻ trai và trẻ gái đều ở trên dưới 9 tuổi. Giai đoạn thứ hai là ở trẻ gái tuổi 12, trẻ trai trên dưới 13 tuổi. Muốn đặt cơ số tốt cho hai giai đoạn tăng trưởng về chiều cao con trẻ lên đến đỉnh điểm này, làm cho trẻ phát triển cao lớn hẳn lên thì cần phải chú ý đến mấy điểm rất mấu chốt sau:

 1.Bảo đảm cho trẻ ngủ đủ: Bởi vì cơ thể người

ở tuyến yên của não thuộc bộ phận dưới của đại não khi ngủ có thể tiết ra tương đối growth homore (kích tố tăng trưởng), ở trẻ nhỏ chỉ khi ngủ mới tiếtra chất này, khi tỉnh dậy thì thôi không tiết ra nữa.

 
2. Đảm bảo đủ dinh dưỡng (nhất là vào thời điểm sự tăng trưởng mạnh về chiều cao lên đến đỉnh điểm). Đặc biệt là nhiệt lượng và protein ưu chất, can xi, kẽm và các loại vitamin. Hiện nay các nhà khoa học cho rằng nhiệt lượng đối với sự tăng thêm số lượng tế bào hết sức quan trọngprotein thì có mối quan hệ quan trọng đối với thể tích tế bào. Nếu dinh dưỡng dài ngày không tốt có thể làm cho mức đá thành thực của xương cốt và sự tăng trưởng chiều dài bộ xương bị ảnh hưởng. Như vậy, đến khi trưởng thành thì bộ xương sẽ ngắn, người sẽ thấp bé. Điều đáng nhấn mạnh là nếu dài ngày thiếu những amino acid và nguyên tố vì lượng kẽm, tất yếu sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng chiều cao thân thể trẻ. Các nhà khoa học Nhật thí nghiệm tăng cường cho trẻ ăn đủ chất Lysine trong nhiều ngày, bình quân thân trẻ cao thêm được1,7 cm so với các trẻ khác.


 
3. Tập luyện thể thao thể dục thích đáng cũng là nhân tố quan trọng để phát triển chiều cao cơ thể trẻ. Ảnh hưởng của tập luyện đối với sự phát triển khung xương và cơ bản tương đối rõ rệt. Nó cũng có thể thúc đẩy khung xương canxi hoá. Căn cứ vào quan sát, trẻ trai tham gia tập luyện đều trong 1 năm có thể cao thêm được so với các trẻ bình thường khác 2 cm, trẻ gái có thể cao thêm được 4 cm. Nếu áp dụng những bài tập thể thao thể dục phát triểnchiều cao thì sẽ còn cao hơn được nhiều thêm nữa. Như một quán quân về nhảy cao của Liên xô có luyện tập bài tập thể thao thể dục giúp phát triển chiều cao trong một năm, ông đã cao thêm được 8 cm. Sau ba năm đã cao thêm được 23 cm. Sở dĩ vậy vì các bài tập này là thân thể thư giãn, các khớp trở nên linh hoạt, growth hormone tiết ra mạnh mẽ, tuần hoàn huyết dịch tăng nhanh, do đó thúc đẩy sự tăng trưởng và phát dục xương cốt, có lợi cho phát triển chiều cao thân thể. Ngoài ba nhân tố trên, các nhân tố di truyền, chủng tộc, bệnh tật, dinh dưỡng về tinh thần, chiếu rọi ánh sáng mặt trời, môi trường sống cũng đều ảnh hưởng đến phát triển chiều cao cơ thể con người mà ta cần chú ý tới.


Theo Đời sống Gia Đình