Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2012

Vì sao không nên cho trẻ ăn cơm với canh



Cơm chan canh là một cách ăn thường gặp ở trẻ và cũng là cách mà các bậc cha mẹ cho con ăn vì nghĩ rằng như vậy sẽ dễ nuốt và dễ tiêu hoá.


Nhưng cách ăn đó thực chất lại không hề tốt cho trẻ chút nào cả. Vì sao lại như vậy?


Thứ nhất, cơm chan canh có thể làm giảm lượng cơm. Do cơm sau khi chan canh làm thể tích tăng, lượng hấp thu thức ăn tương ứng giảm. Trẻ ăn nhanh no nhưng sẽ nhanh đói, vì thực chất lượng cơm và thức ăn vào dạ dày không đựơc bao nhiêu. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển cơ thể của bé.
Việc ăn cơm chan canh làm cho cơ hội nhai của khoang miệng giảm, thậm chí có khi bé chưa nhai đã nuốt vào rồi. Bé sẽ chưa cảm nhận được vị ngon của thức ăn. Sự bài tiết của dịch tiêu hoá cũng bị ảnh hưởng, lâu dần làm giảm sự thèm ăn.

Nhai là bước đầu tiên của quá trình tiêu hoá thức ăn. Ăn cơm chan canh rồi nuốt chửng sẻ làm tăng gánh nặng cho dạ dày. Nước canh quá nhiều sẽ làm khiến dịch vị bị loãng ra, ảnh hưởng tới tiêu hoá.



Trong các loại rau có chứa hàm lượng Vitamin C, B2, nhất định như rau cải, rau cần, súp-lơ nhưng trong lá, cọng của ra lại có chứa chất xơ có lợi cho đại tiện, điều chỉnh chức năng của dạ dày, ruột. Nếu chỉ ăn canh mà không ăn lá, cọng rau thì sẽ khiến cho ruột giảm co bóp, đại tiện không thông, ảnh hưởng tới chức năng tiêu hoá, giảm mong muốn ăn. Chưa kể đến trong lá, cọng của rau có chứa có chứa muối vô cơ và vitamin khác không tan trong canh.

Một số hợp chất Nitơ như creatine, creatinine …có chứa trong các loại thịt đều có thể tan trong canh. Đây là nguyên nhân làm cho canh gà, thịt có vị thơm ngon, hấp dẫn. Chúng có tác dụng kích thích bài tiết dịch tiêu hoá nhưng chứa rất ít Vitamin B1, B2, và niacin, sắt. Lượng chất dinh dưỡng chính – protein cần cho sự phát triển của trẻ chứa trong canh rất ít. Khi nấu canh, protein gặp nóng đông kết, chỉ có một lượng nhỏ tan trong canh. Đa số protein vẫn lưu lại trọng thịt. Nếu chỉ uống canh không ăn thịt thì cơ thể hấp thủ được hết protein. Bởi vậy, ăn cơm chan canh là không khoa học, không có lợi cho sức khoẻ.
Khi bé bạn đòi ăm cơm chan canh, bạn nên từ chối và bạn nên giải thích cho bé hiểu rằng ăn như thế là không tốt đối với sức khoẻ của bé. Nếu trẻ vẫn muốn ăn thì có chỉ nên cho thêm một chút canh vào cơm thôi.


Viet Bao.vn (Theo Mangthai)