Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2012

ĐƯỢC CHỮA LÀNH TẤM LÒNG




Có hàng triệu con tim đang nhói đau bởi những hoàn cảnh đau thương, cay đắng, hận thù, giữa vợ chồng, con cái, anh chị em, và người lân cận, có nhiều người vẫn chưa thoát được cảnh sống sượng, đáng buồn giữa người này với người khác. 



Thật khó để yêu được người lân cận như mình, huống chi yêu được kẻ thù. Nếu không cảm nghiệm được sức mạnh tình yêu, sự tha thứ của Chúa cho mình, nếu hạt giống của Lời Chúa không đơm hoa, kết trái trong tâm hồn mỗi người thì chẳng thể bỏ qua, quên đi, hoặc bao dung tha thứ được. Đấng Christ đã công bố: “Vì ngoài Ta, các ngươi chẳng làm chi được.” (Giăng 15:5).

Tôi viết lên vài dòng với những năm tháng đã trải qua, trong tuổi thiếu niên, kèm với những mất mát đau thương, đắng cay, tủi nhục. Tôi nhớ và viết lên không phải để oán hờn, giận dữ cuộc sống, cũng không phải để trách phận đời hẩm hiu, mà để đội ơn thương xót của Chúa, Đấng đã dành cho tôi tình yêu vô bờ bến. Ngài đã đánh dấu cột mốc không bao giờ có thể quên trong đời tôi, tôi được đổi thay bởi sự tha thứ, nhân từ và sự chữa lành trong tâm hồn mà Chúa dành cho tôi.

Sinh ra trong một gia đình nghèo, làm nông, tuổi thơ, và thiếu niên chẳng có gì đẹp đẽ cả. Ngay từ nhỏ đã đi với mẹ xin ăn ở những nơi thật xa, đi bộ hàng trăm cây số, mỗi lần đi là vài tuần hoặc có khi hàng tháng mới về. Cơm thừa canh cặn, để sống mỗi ngày, ngủ đường ngủ chợ là chuyện thường xuyên. Thực sự gia đình tôi lúc đó rất nghèo. Mẹ tôi đã cõng tôi trên vai với khăn buộc tứ tung, đi khắp nơi Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên, Hải Phòng, Hà Nội. Về sau có nhiều người ở trong làng cũng vì nghèo thiếu đã đi theo mẹ tôi. Và tôi cũng có thêm những người bạn nhỏ đồng hành.

Nếu nói tuổi tôi mà ăn cơm độn với củ chuối, độn cám chắc chẳng ai tin. Thời gian trôi đi đằng đẵng, nhưng dấu tích vẫn còn đó. Có lần tôi suýt chết vì đói, bố tôi đi làm về thấy mắt tôi trợn ngược lên, chẳng động đậy. Ông đã bế tôi chạy vội sang nhà hàng xóm, xin mấy miếng cơm đang đun sôi đút cho tôi ăn. Ít phút sau tôi tỉnh lại, bây giờ hàng xóm vẫn nhắc lại, thật khó quên những miếng cơm năm xưa đã cứu sống tôi.

Cái nghèo đã dạy tôi phải ra sông, lội ruộng. Mò cua, bắt cá, để cải thiện bữa ăn, thêm chút dinh dưỡng cho gia đình. Hè nắng chói chang, gắt gao ra sông mò cá, lội ruộng bắt còng. Những ngày ấy thật chẳng thấm vào đâu hết. Lớn lên chút ít, sức còn non nớt, tôi đã phải đi đào ao, vác đất đóng gạch cùng với gia đình. Nếu không đi thì bị đánh khốn cùng lắm. Tôi cảm thông với nỗi đau của những người con, cảm thông với sự bất hạnh của những trẻ nhỏ đã gánh chịu khổ nhọc từ trong gia đình của mình không nói ra được.

Tôi mất đi tuổi thanh xuân đẹp, mất đi sự ngây thơ hồn nhiên của một cậu bé chẳng bao giờ được vui chơi, chẳng bao giờ biết cái bánh sinh nhật là gì. Cạp quần lúc nào cũng buộc bằng dây chuối, dây vải, ghim băng, biết chi đến đôi dép đủ đôi, đủ cỡ, chỉ là cọc cạch, ngoại cỡ mà thôi.


Điều đó cũng chẳng là gì. Nhưng điều mất mát nhất của cuộc đời tôi ấy là tôi mất mẹ từ nhỏ. Tôi chỉ có kỷ niệm duy nhất với mẹ là được mẹ cõng mỗi lần đi xin ăn ở xa. Những ngày chạy theo sau mẹ trên những con đường không quen, trong những ngôi làng xa lạ là kỷ niệm đẹp nhất tuổi thơ của tôi. Ngoài ra tôi chẳng biết chi về mẹ cả. Mẹ tôi mất trong khi cuốc ruộng thuê. Trời mưa to lắm, mẹ tôi bị sét đánh chết tím đen người. Có người tốt bụng đã sử dụng chiếc xe của quân đội chở mẹ tôi về quê cách đó 70 cây số. Họ không lấy tiền, mà còn cho thêm tiền.  Ngày mẹ tôi mất, tôi chẳng khóc chút nào, vì tôi vẫn chưa ý thức được mẹ mất nghĩa là gì. Về sau, vài tháng tôi nửa ngủ nửa tỉnh, mới biết rõ mình sẽ vĩnh viễn không gặp mẹ nữa, không nhìn thấy mẹ nữa, tôi cứ khóc nhiều tháng trời, bởi nhớ mẹ. Nhiều lúc tôi ngủ giật mình tỉnh dậy chạy ra cổng gọi mẹ lớn tiếng, nhưng chẳng thấy mẹ đâu. Lúc trái gió trở trời mẹ che chở, lúc cơm thiếu mẹ nhường, lúc chăn thiếu mẹ tìm vải che, ôi tình mẹ cao đẹp trong tôi lắm, tôi ước chi tìm lại hơi ấm tình mẹ xưa.

Nhắn gửi từ cõi lòng cho các anh em mến yêu của tôi: Ai đang có cha, có mẹ hãy biết trân trọng, yêu mến, đừng bội bạc, bất kính, mà hãy hiếu kính, hầu cho anh chị em được sống lâu trên đất. (Xuất-ê-díp-tô 20:12). Đừng để đến khi khi cha mẹ rời khỏi chúng ta rồi mới biết nhớ thương, luyến tiếc, đừng để mình phải nói câu "giá như..." khi không còn cha mẹ nữa.

Từ ngày mẹ tôi mất, tôi chẳng nói, chẳng giao tiếp với ai. Cuộc sống của tôi trở lên vô nghĩa, cuộc sống của gia đình tôi hooàn toàn đổi khác. Bố tôi chơi bời rượu chè, tôi thì rơi vào tâm trạng cô đơn, hụt hẫng. Mọi công việc nhà, đồng áng tôi đều cáng đáng cả.


Nhà tôi có 4 anh chị em, trên tôi có hai anh lớn và dưới tôi có một em nhỏ, từ khi mẹ mất các anh đi làm ở xa và chơi cờ bạc, cuộc đời tệ hơn nhiều lắm. Chẳng ai thèm quan tâm tới gia đình nữa. Bố tôi đi thêm bước nữa, hồi nhỏ tôi chống đối bố quyết liệt về chuyện lấy vợ khác, cho lên bị đánh đập như cơm bữa. Tôi lớn hơn chút thì rời gia đình để đến một thành phố khác làm thuê. Tôi tráng bánh đa hơn ba năm, bánh cuốn ba năm, nấu rượu hai năm, chăm sóc hoa cảnh ba năm. Ban ngày đi làm, tối về đi học văn hóa ở trung tâm Giáo Dục Thường Xuyên. Có một buổi tối khi đi làm về, tôi đứng trên cầu, cô đơn quá, tôi khóc như một đứa trẻ. Tôi khóc và gọi “mẹ ơi, con giờ đã biết kiếm tiền rồi, không phải đi xin ăn nữa nhưng mẹ đã không còn”. Tôi khóc trong vô vọng, tối nào tôi cũng một mình khi đi học ở trung tâm về rồi lên đó ngồi buồn bã.

Một ngày kia, tôi được một người mời đến Hội Thánh tìm hiểu về Chúa. Đến nơi được anh em làm chứng về Chúa, tôi không biết là sau này hay dở thế nào nhưng tôi đã cầu nguyện tin Chúa ngay lúc đó. Tôi tin vì lần đầu tiên tôi đặt chân đến đó tôi cảm nhận được có điều gì đó rất bình an, một không khí dễ chịu lắm, yêu thương lắm. Mọi người hỏi thăm vỗ về. Với sự thiếu hụt trong lòng rất lớn, tôi đến đó như là chỗ duy nhất để cởi bỏ gánh nặng cuộc đời. Khi nhóm xong ra về, tôi được tặng cho quyển Tình yêu nào? Tôi ghé vào công viên đọc. Tôi thật cảm động lắm, khóc với Chúa và thưa: Con không ngờ rằng vẫn còn có người yêu con bằng tình yêu vô điều kiện. Dầu con là ai, hoàn cảnh con là gì, dầu cuộc đời con đang buồn bã, đắng cay thì Ngài vẫn yêu con. Tôi nói với Chúa, Chúa ơi bố con không có tình yêu này, bố con chưa từng yêu con theo cách này. Con xin Ngài tiếp tục yêu con, xin đừng bỏ con, xin ở bên con vì con cô đơn lắm Chúa ơi! Tôi đã khóc rưng rức trong lòng, không thành tiếng, và tôi cảm nhận Chúa đang ở ngay cạnh tôi, Ngài lắng nghe và thấy đời tôi tan nát cần được chữa lành.

Trước khi chưa tin Chúa, tôi là người rất tự ti, mặc cảm, chẳng bao giờ dám gần ai, chẳng tiếp xúc và nói chuyện chia sẻ với ai điều gì, tôi rơi vào trạng thái trầm cảm. Nhưng khi tin Chúa, tôi tiếp nhận Ngài, đời tôi hoàn toàn được Ngài giải phóng. Ngày chưa tin Chúa, người tôi hận nhất là bố, tôi canh cánh sự thù hận, đắng cay suốt mười mấy năm đằng đẵng. Nhưng từ khi có Chúa, tôi đã ăn năn xin Chúa tha thứ, Ngài đã đập vỡ bức tường rêu xanh bởi những bụi trần thế tục, nhỏ nhen, ích kỷ ấy trong tôi. Mọi thù hận với bố đã bị đập vỡ nhờ tình yêu của Chúa, một tình yêu vô điều kiện để tôi có thể trở về quê nói trong nước mắt rằng: Bố ơi! Con thương bố, con tha thứ cho Bố. Bố tôi đã ngồi trên ghế và khóc thảm thiết lắm. Đấng Christ đã đem đến sự hàn gắn, rịt lành những mối quan hệ đã bị gãy đổ bởi tình yêu của Ngài.

Tác giả Thánh Vịnh nói:  “ Ngài nhớ đến sự thấp hèn của chúng tôi; Vì tình yêu thương của Ngài tồn tại đời đời.” (Thi 136:23) [BDM]

Vâng, một người thấp hèn, giữa cảnh khốn cùng, nhục nhằn, chẳng có bình an trong tâm hồn, một người rất hèn hạ, có nhiều nỗi đau và cay đắng như tôi, Chúa vẫn nhớ đến. Ngài đã đến trong cảnh đời thấp kém đó để nâng tôi lên, ấp ủ dưới bóng cánh Ngài. Chúa đã bắt đầu thay đổi từ bên trong lòng tôi. Tôi chưa bao giờ kể với bất cứ ai về gia đình mình, về bản thân mình, sự cô đơn, đắng cay trong lòng mình. Nhưng từ khi tôi tin nhận Chúa, tôi đã tâm sự tất cả với Ngài, Ngài thân thích như bạn của tôi, yêu thương chở che như người mẹ, người cha của tôi. Thưa Chúa cao quý! Con yêu thương Chúa và mừng rỡ trong tâm thần, như lời của một người phụ nữ năm xưa đã dâng lên Ngài lời ca ngợi:

“Tâm thần tôi mừng rỡ trong Đức Chúa Trời, là Cứu Chúa tôi,
Vì Ngài đã đoái đến sự hèn hạ của tôi tớ Ngài.
Bởi Đấng Toàn năng đã làm các việc lớn cho tôi.
Danh Ngài là thánh”
(Luca 1:47- 49)

Bởi Đấng Toàn năng đã làm các việc lớn cho con. Không một nỗi đau nào Chúa không chữa lành được, không một tổn thương, cay đắng nào mà Ngài không giải cứu được. Đấng Christ đã công bố: Những kẻ phu tù phải được tự do. Chúng ta hãy trao đôi tay yếu đuối và đầu gối lỏng lẽo của mình cho Ngài. Tôi đã được buông tha khỏi tội lỗi và khỏi mọi cay đắng, tổn thương trong lòng. Xin kêu gọi những ai có gánh nặng giống như tôi, hãy đến với Chúa bằng đầu gối và trong nước mắt ăn năn để được Ngài tha thứ, yêu thương. Chúa sẽ xóa sạch mọi tội lỗi, Ngài dùng tình yêu cao sâu vời vợi để cứu chuộc và biến đổi chúng ta.

Nay tiếng Ngài vẫn văng vẳng bên lòng ta: Ta ban cho các ngươi một điều răn mới, nghĩa là các ngươi phải yêu nhau; như ta đã yêu các ngươi thể nào, thì các ngươi cũng hãy yêu nhau thể ấy. (Giăng 13:34). Phao lô người anh cả đức tin của chúng ta khuyên nhủ: Hãy ở với nhau cách nhân từ, đầy dẫy lòng thương xót, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Christ vậy.” (Ê-phê-sô 4:32).






Bạn và tôi có nhận lời để thực hiện mạng lệnh trọng đại này để yêu thương nhau không? Bạn và tôi có nhận lời thách thức của thánh Phao lô để ở với nhau cách nhân từ, đầy dẫy lòng thương xót, tha thứ nhau trong Đấng Christ không?

Quân Nguyễn