Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Năm, 14 tháng 6, 2012

Phát Điên sau giấc mộng màu hồng


Chuyện tình của tôi và nhócNhững bà vợ kỳ vọng vào hôn nhân lãng mạn, sau đám cưới sẽ cảm giác như mình “bị lừa”. Nhiều người vợ còn “phát điên” khi đối diện với nỗi lo lắng tiền bạc, với đống bát rếch, với tiếng con khóc mè nheo...

Mỗi người đều có giấc mơ riêng về tình yêu, hôn nhân và tìm cách để vun đắp cho giấc mơ thành hiện thực. Tuy nhiên, cuộc sống luôn biến đổi, hôn nhân cũng “đung đưa” theo, những “kịch bản” hôn nhân quá cứng nhắc và thiếu thực tế sẽ càng mong manh dễ vỡ.


Vỡ mộng

Từ khi mới gặp nhau, Ngọc Quyên và Đức Minh đã choáng ngợp trong tiếng sét ái tình. Những kỷ niệm lãng mạn chật ứ trong gia tài tình yêu của hai người. Đây là chiếc khăn len màu xanh mà Quyên đã hì hụi thức đêm cả tuần để kịp tặng chàng vào ngày Valentine, vỏ hộp ô mai mà chàng đã lặn lội từ đầu thành phố đến cuối thành phố tặng nàng giữa đêm.

Nàng yêu hoa nên chàng đã dậy từ 4h sáng để cùng nàng lang thang lên chợ hoa Quảng Bá rồi lên Hồ Tây để chụp hoa sen. Chàng thích bóng đá nên đến kỳ World Cup, nàng thức đêm cùng chàng hò hét, xen giữa những hiệp nghỉ là bát mì tôm ấm nóng, sực mùi hạnh phúc. Cả những clip ghi hình chàng vừa đàn vừa hát tặng nàng… Chàng và nàng hứa hẹn với nhau khi về chung sống, hàng tuần sẽ cùng nhau đi ăn, xem phim, duy trì một cuộc sống tràn đầy lãng mạn và yêu thương.

Nhưng phép màu đã không xảy ra. Mới cưới nhau về được hơn 1 năm, Ngọc Quyên đã sốc vì người chồng lúc nào cũng về nhà khi thành phố lên đèn, miệng sặc mùi bia, vừa đi vừa cởi giày, quần áo quẳng lung tung, rồi đặt phịch tấm thân mệt mỏi lên ghế sôpha, ôm lấy cái điều khiển ti vi. Mỗi lần Quyên rủ chồng ra ngòai xem phim thì anh lại phẩy tay: “Ti vi gần 70 kênh, em muốn xem phim gì chả được”.

Đo tình yêu anh ấy dành cho bạn

Ngày Valentine, ngày mùng 8.3, Minh chỉ “dúi” vào tay vợ một bông hoa hồng đút trong túi bóng kính cho qua chuyện. “Tôi thấy mình như đồ vật trong nhà, anh ấy cưới xong rồi dẹp vào một xó vậy” – Quyên phẫn uất.

Còn Minh không thể hiểu nổi tại sao, cô gái dịu dàng, ngọt ngào ngày nào biến thành một “mụ” lắm lời, hay đòi hỏi, hờn dỗi. “Cô ấy đòi tôi về nhà sớm, tôi về sớm thì cô ấy lại bảo “dính lấy cái ti vi, chẳng được tích sự gì”. Lo cơm áo còn mướt mồ hôi, mệt rũ, làm sao mà lãng mạn, bay bổng mãi được” - Minh càu nhàu.

Marathon
vì tình yêu
Không ít phụ nữ theo đuổi một giấc mơ hôn nhân ngọt ngào, lãng mạn. Họ kỳ vọng ánh nến lung linh và sâm- panh say đắm sau đám cưới sẽ còn theo đuổi mãi. Cuộc sống sẽ tràn ngập hoa và quà tặng, còn người chồng mãi là chàng hoàng tử bạch mã hào hoa. Còn họ sẽ là những bà vợ xinh đẹp, nhàn tản đọc sách, nghe nhạc, đợi chồng về và hai vợ chồng sẽ ăn tối trong ánh nến.

“Hôn nhân không phải cái nôi nuôi dưỡng tình yêu. Mục đích của hôn nhân là thực hiện các nghĩa vụ của con người. Đời sống gia đình là một quá trình lao động vất vả chứ không lãng mạn như tình yêu. Vì thế có một tình yêu lớn chưa chắc bạn đã có một cuộc hôn nhân hạnh phúc, bền vững” (Willard F Harley – chuyên gia tâm lý Mỹ)
Giống như Ngọc Quyên, những bà vợ kỳ vọng vào hôn nhân lãng mạn, sau đám cưới sẽ cảm giác như mình “bị lừa”. Nhiều người vợ còn “phát điên” khi đối diện với nỗi lo lắng tiền bạc, với đống bát rếch, với tiếng con khóc mè nheo hay đám tã lót bẩn thỉu.

Ngay cả những người đàn ông luôn hy vọng vợ mình sẽ mãi “xinh đẹp và dịu dàng” cũng sẽ “ngã bổ chửng” khi đến ngày gặp “bà bổi” quần áo xộc xệch, đầu óc rối bù và bốc mùi “khó tả” khi mùi sữa và nước đái trẻ quyện vào nhau. Và bỗng nhiên, họ lắm lời, chua ngoa, hay đòi hỏi một cách vô lối. Đó là bởi vì đàn ông có thể trốn việc nhà trong các quán nhậu. Đàn bà chỉ có thể trốn sự mệt mỏi vào lời cay độc.

Năm 1999, Cindy Heizen (trường ĐH Kornella, Mỹ) đã giáng một “cú đấm” choáng váng vào chủ nghĩa lãng mạn. Sau khi tiến hành nghiên cứu khoảng 5000 người với 37 nền văn hóa khác nhau C.Heizen tuyên bố: "tình yêu vĩnh cửu" chỉ có niên hạn sử dụng trong vòng 18-30 tháng. Theo quan điểm sinh hoá, khi yêu, cơ thể con người sẽ tiết ra một chất hoá học, có khả năng khiến người ta rạo rực, phấn chấn, si mê. “Chất” khiến người ta “hâm hâm” chỉ tồn tại không quá 30 tháng.

Nhưng Cindy cũng lạc quan chỉ ra rằng, "hoá chất tình yêu" không mất đi mà chuyển sang một dạng kết dính khác giống như chất an thần, đem lại cho các cặp vợ chồng cảm giác hoà hợp, bình an. Điều này được xây dựng bởi những hành động chăm sóc, yêu thương và chia sẻ khi các cặp vợ chồng chung sống bên nhau. Càng quan tâm, chăm sóc nhau, chất kết dính càng bền chặt. Hôn nhân hạnh phúc là một cuộc maraton vì tình yêu suốt cả đời.


Viet Bao