Lời Kinh Thánh

Hãy tin Đức Chúa Jesus, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi. Kinh Thánh - Công Vụ Các Sứ đồ 16: 31

Thứ Ba, 12 tháng 6, 2012

Liên Hệ Vợ Chồng-1


Ảnh hoa hồng - Beautiful Rose 02Người nam sẽ lìa cha me mà dính líu với vợ mình, hai người sẽ cùng nên một thịt. Thế thì vợ chồng không phải là hai nữa, nhưng một thịt mà thôi. Vậy lòai người không nên phân rẽ những kẻ mà Đức Chúa Trời đã phối hợp (Mathiơ 19:5-6)



Mười bước xây dựng hôn nhân theo Thánh Kinh:

•     Cam kết trọn đời
•     Địa vị dồng nhất
•     Trung thành tuyệt đối
•     Vai trò rõ ràng
•     Tình yêu trọn vẹn
•     Vâng phục lẫn nhau
•     Thỏa mãn tình dục
•     Chuyện trò cởi mở
•     Tôn trọng lẫn nhau
•     Người bạn tâm linh


BA ĐIỂM THIẾT YẾU CẦN CÓ CHO HÔN NHÂN HẠNH PHÚC

 1. TÌNH YÊU THẬT

Điều thiết yếu nhất trong hôn nhân là tình yêu.
Chữ TY có lẽ là chữ bị lạm dụng nhiều nhất trên thế gian nầy. Tiếng Anh thường nhất: I love my wife, I love pizza, I love ocean, I love bird…
Chúng ta dùng chữ yêu trong nhiều cách.
Cho hay nhận TY sẽ khó khi chúng ta không hiểu TY thật có nghĩa gì. Vì thế, trước hết chúng ta cần loại bỏ một số quan niệm sai lầm rất thông thường về chữ yêu.

- Hầu hết mọi người nghĩ đến chữ yêu là nghĩ đến cảm xúc, tim đập nhanh, sự rung động trong tâm, một biển tình nổi sóng . Thật ra, TY có tạo ra cảm xúc, nhưng TY có ý nghĩa cao hơn một cảm xúc
  Một ý nghĩ khác sai lạc về TY, đó là nói TY là một cái gì vượt ngoài sự kiểm soát ( uncontrollable):
- Ta thường nói: I fell in love (ta ngã vào TY?) ta nghĩ Ty là cái gì không thể kiềm chế được.”I cannot help it if I am in love” hay ngược lại: “I cannot help myself, I don’t love him anymore ”.Ta nói dường như Ty là một cái gì ngoài sự kiểm soát  hay ngoài sự kiềm chế của ta, nhưng KT cho biết TY có thể kiểm soát và kiềm chế được.
Chúa truyền lịnh chúng ta phải yêu thuơng nhau. Lời Chúa dạy rõ rằng chúng ta có thể kiểm soát chuyện ai chúng ta yêu và ai chúng ta không yêu.

Tình yêu  là cốt lõi của 2 điều:

 1. Yêu là  một sự chọn lựa: (Love is a matter of choice)
“ Nhưng trên hết mọi sự đó, phải mặc lấy lòng yêu thương, là dây liên lạc của sự trọn lành” (Colose 3:14)
Từ “mặc lấy” cho thấy rõ TY là một cái gì ta có quyền chọn lựa để có hay không có. Nếu TY là một cảm xúc, thì chúng ta không ra lệnh được. Nhưng vì chúng ta có thể ra lệnh như một sự chọn lựa, TY là một sự chọn lựa. TY nằm trong sự điều khiển và kiềm chế của ta.

  2. Tình Yêu cũng là một vấn đề của sự cư xử. (Love is a matter of conduct) TY là một điều chúng ta hành động, không chỉ là cảm xúc.
Sứ đồ Giăng nói: “Chớ yêu mến bằng lời nói và lưỡi, nhưng bằng việc làm và lẽ thật” (I Giăng 3:18)

II.  HIỂU,CHẤP NHẬN VÀ ĐÁP ỨNG NHU CẦU CỦA NHAU

Trong hôn nhân, tình yêu là điều cần có trước nhất. Tuy nhiên, nếu chỉ có tình yêu mà thôi thì chưa đủ, biết bao cặp vợ chồng yêu nhau sâu đậm mà vẫn lục đục với nhau mãi, chỉ vì yêu nhau thật nhiều mà chẳng hiểu nhau bao nhiêu!

Chúa tạo dựng đàn ông khác biệt đàn bà hoàn toàn. Chính vì thế, chúng ta cần học biết những khác biệt trong thể lý, tình cảm, tinh thần của nhau.  Làm thế nào để chúng ta đáp ứng đúng cách nhất hầu mang hạnh phúc đến cho nhau. Buổi ban đầu, chính sự khác biệt đã thu hút lẫn nhau, nhưng khi về sống bên nhau rồi, thì sự khác biệt trở thành một sự thách thức lớn cho cả hai. Dù khác nhau, nhưng vợ chồng đều thích thú sự khác biệt của nhau, mỗi ngày cùng khám phá và đánh giá cao những sự khác nhau về nhu cầu, sở thích, thái độ của nhau. Nếu nhận thức đúng như vậy, cả hai sẽ vui thỏa sống bên nhau trong tình yêu và sự hòa hợp thật tuyệt vời.

NHU CẦU ƯU TIÊN
THEO TIẾN SĨ GARY ROSBERG

               Chồng                                                      Vợ
1.  Tình yêu vô điều kiện và chấp nhận     1. Tình yêu vô điều kiện và chấp nhận
2   Tình chăn gối nồng thắm                       2. Tình cảm thân mật và đối thoại
3.  Tình bạn đồng hành                               3.  Mối liên hệ tâm linh mật thiết
4.  Khích lệ và xác định                               4. Khích lệ và xác định
5.  Mối liên hệ tâm linh mật thiết                5. Tình bạn đồng hành

THEO TIẾN SĨ WILLARD HARLEY
1. Vợ đáp ứng tình yêu chăn gối               1. Được chồng yêu thương, trìu mến
2. Được vợ kính trọng và vâng phục         2. Được chồng dành thì giờ trò chuyện
3. Vợ là người bạn đồng hành                  3. Có chồng mình có thể tin cậy được
4. Có vợ xinh xắn, dễ thương                    4. Được chồng bảo đảm về kinh tế
5. Giỏi nội trợ để tạp mái ấm gia đình      5. Chồng biết thương con và lo cho con

Vì chàng là đàn ông nên chàng cần vợ đáp ứng tình yêu chăn gối. Chàng sẽ cảm thấy ngã lòng khi vợ mình không bày tỏ sự đam mê, nồng nàn của nàng đối với chàng. Chàng sẽ cảm thấy mình không quan trọng khi vợ không muốn dành thời gian cho việc chăn gối với chàng. Chàng cảm thấy được vợ yêu thương khi nàng nhận lấy và đáp ứng tình yêu chăn gối của chàng.
Vì chàng là đàn ông nên chàng đánh giá cao thẩm quyền, năng lực, hiệu qủa, và thành tích. Mọi việc chàng làm đều có khuynh hướng chứng tỏ với chính chàng về tài năng của mình. Chàng luôn muốn phát huy năng lực của mình. Chàng ý thức chính giá trị của con người chàng qua khả năng và thành tích của mình.
Vì chàng là đàn ông nên chàng để ý đến đồ vật và công việc chứ ít quan tâm tới con người và cảm xúc.

Ảnh hoa hồng - Beautiful Rose 08Vì chàng là đàn ông nên rất tự hào về việc chàng có thể tự mình làm được nhiều việc mà không cần nhờ vả ai. Sự tự lập, tự quản là biểu tượng của chàng.
Vì chàng là đàn ông nên thường thích tự mình giải quyết mọi nan đề
Vì chàng là đàn ông nên chàng thường chẳng quan tâm đến những tạp chí tâm lý, nghệ thuật, hay tiểu thuyết lãng mạn, nhưng lại thích thú đến những sinh hoạt ngoài trời như săn bắn, câu cá, đua xe, tin tức thời sự, chính trị, khoa học kỹ thuật, thời tiết và thể thao..v.v..
Vì chàng là đàn ông  nên chàng cần 5 chữ “A” từ người vợ yêu dấu của chàng để chàng có thể tự tin làm tròn vai trò ngườiø chủ trong gia đình, người cột trụ cung cấp trong gia đình và là người đàn ông  như  ý Chúa định:

*Acceptance:(Sự chấp nhận):  đừng mong ước chàng là một người toàn hảo, hãy chấp nhận chàng như con người thật của chàng, nghĩa là một người có cả ưu lẫn khuyết .
*Adoration (Lòng kính yêu): có lẽ sự tổn thương lớn nhất của người chồng là không có được lòng kính trọng và yêu qúy của vợ. Sư khinh rẻ, coi thường của vợ đối với chồng là điều trái với lời Chúa dạy. “ Hỡi kẻ làm vợ, hãy vâng phục chồng mình như vâng phục Chúa, vì chồng là đầu vợ, khác nào Đấng Christ là đầu hội thánh...Ấy vậy, như hội thánh phục dưới quyền Đấng Christ, thì đàn bà phải phục dưới quyền chồng mình trong mọi sự...Vợ thì phải kính chồng” (Êphêsô 5:22,23,24,33b)
*Approval (Sự tán thành)  Sự tin tưởng vào khả năng và tán thành những việc làm của chồng từ người vợ sẽ làm cho chàng thêm sức lực để tiếp tục nổ lực phục vụ gia đình.
*Appreciation (Lòng biết ơn) Chúa tạo dựng người đàn ông với cá tính mạnh mẽ, có khuynh hướng thích bảo bọc, che chở.  Chàng không ngại làm những việc nặng nề cho vợ con. Điều chàng mong đợi là thái độ hay lời nói bày tỏ lòng biết ơn.
*Admiration (Sự khâm phục) Bất cứ người đàn ông nào cũng có nhu cầu được vợ con khâm phục: “You are my hero! “Anh là người hùng của em. Ba là anh hùng của con!” Hãy tạm bỏ qua những thiếu sót của chàng. Hãy nghĩ đến và nhớ lại những điều tốt chàng đã làm cho vợ, con, cho gia đình để cảm thấy hãnh diện về chàng.

@Vì nàng là đàn bà: nên nàng cần được yêu thương và trìu mến. Hãy bày tỏ cho nàng biết nàng được yêu qúy thì nàng sẽ yêu trả lại chồng gấp bội phần. Càng được yêu , nàng càng có khuynh hướng đáp trả lại tình yêu. Được chồng yêu là liều thuốc nhiệm mầu ban cho nàng sức lực vô biên để làm mọi điều cho chồng.
@Vì nàng là đàn bà: nên nàng thích được chồng lắng nghe nàng nói chuyện. Những chuyện trời mưa trời nắng, chuyện con cái, chuyện sở làm, chuyện hàng xóm...những chuyện mà đối với chàng chẳng có gì đáng quan tâm, nhưng nàng thích nói và thích được lắng nghe. Nàng thích được chồng hiểu nàng, cảm thông với mọi cảm xúc của nàng có.
@Vì nàng là đàn bà: nàng thích được chồng chú ý, dành nhiều thời gian với nàng, cho nàng. Nàng muốn được mình luôn là ưu tiên trong đời chàng. Em lúc nào cũng là nhất trong tim anh, trong ý nghĩ của anh. Nàng muốn nàng có giá trị đối với chồng.
@Vì nàng là đàn bà: nên nàng muốn được chàng tôn trọng mình như là một con người (có suy nghĩ, có cảm xúc, có ý thích....) nhiều người chồng qúa độc tài, quyết định mọi sự mà không cần biết vợ nghĩ gì, muốn gì.
@Vì nàng là đàn bà nên nàng muốn chồng là người lãnh đạo trong đời sống tâm linh. Nàng muốn chàng cùng đọc kinh thánh và cầu nguyện với nàng.

Vì nàng là đàn bà, nàng cần 5 chữ L:
-Love (yêu nàng): nàng cần tình yêu của chồng hơn tất cả mọi điều. Không có gì đau khổ cho người vợ hơn khi không cảm nhận được tình yêu của chồng dành cho mình.
-Listen (lắng nghe nàng): Nàng cần sự lắng nghe của chàng.  Khi được chồng tỏ ý lắng nghe những câu chuyện nàng nói, vợ sẽ cảm thấy mình được chồng yêu. Các ông chịu khó lắng nghe khi vợ mình nói chuyện, dù những chuyện của nàng đối với chàng  chẳng có gì đáng quan tâm cả, các ông nghe rồi quên cũng được, nhưng khi nàng nói, hãy cố gắng tỏ vẻ lắng nghe một chút.
Lavish attention (chú ý đến nàng): Nàng cần sự chú ý của chàng. Phụ nữ thường để ý những chi tiết nhỏ nhặt, các ông nên để ý quan tâm đến vợ trong những chuyện như: nặng mặc áo mới, thay đổi kiểu tóc, hay có vẻ buồn hơn mọi ngày,,, một câu hỏi bày tỏ sự quan tâm, chú ý của chồng trogn những chuyện nhỏ sẽ làm cho nàng cảm thấy thật hạnh phúc.
-Laudable (tôn trọng nàng): Nàng cần sự tôn trọng của chàng.
-Leader (lãnh đạo nàng): Nàng cần sự lãnh đạo của chàng.

HIỂU NHU CẦU CỦA NHAU

Chồng cần nơi vợ
* Luôn kính yêu, vâng phục
*Viết một mảnh giấy với mấy câu cảm ơn chàng, yêu chàng
*Bày tỏ sự hãnh diện về chàng, hoặc khen ngợi chàng trước mặt bạn bè hay các con.
*Nói tốt về chàng với gia đình chàng.
*Thường xuyên cầu nguyện cho chàng.
*mỗi tuần một lần hỏi chàng thích ăn món gì và chuẩn bị thật chu đáo món đó cho chàng.

Vợ cần nơi chồng:
• tình yêu chung thủy, thái độ nâng niu, trìu mến
• Nói với nàng thường xuyên rằng anh yêu nàng
• Ít nhất mỗi tuần một lần dành thời gian cho riêng nàng
• Cho phép nàng có thì giờ bạn gái tốt
• Đừng quên tặng qùa cho nàng trong những dịp quan trọng: sinh nhật, lễ tình yêu, kỷ niệm ngày cưới...

HIỂU NGÔN NGỮ TÌNH YÊU CỦA NHAU

•  Nói lời xây dựng và khích lệ nhau
• Phục vụ nhau
• Dành thời giờ cho nhau
• Tặng và nhận qùa
•  Trao đổi những cử chỉ âu yếm trìu mến   

Thiếu chuẩn bị 

Ảnh hoa hồng - Beautiful Rose 04Hôn nhân không hề là cái đích tới của con đường hẹn hò, trên đó, cả hai người có lúc hết sức cố gắng làm vui lòng nhau và nay cùng ngồi phịch xuống, nghỉ ngơi, đợi phần thưởng. Trái lại, hôn nhân là cánh cửa mở vào một hành trình mới với nhiều trách nhiệm và thử thách cam go hơn. Hạnh phúc không hề là món quà tặng đương không, tựa như người bên cạnh dọn cỗ sẵn cho mình ăn, không vừa miệng thì bực bội cau có, thay vì góp một bàn tay vào, xào nấu.  Hôn nhân không phải là thuyền tình cặp bến mà là chuẩn bị ra khơi.

a. Trước ngày cưới:  Before you say I DO (Norman Wright)


* Hôn nhân là gì?
* Trở nên một và chấp nhận nhau trong hôn nhân
* Tình yêu là căn bản cho hôn nhân
* Mong muốn gì ở hôn nhân?
* Khải tượng
* Đáp ứng nhu cầu trong hôn nhân
* Vai trò, trách nhiệm và quyết định
* Thân nhân, bạn bè
* Đối thọai
* Bất hòa, mâu thuẩn
* Tài chánh
* Tình dục trong hôn nhân
* Đời sống tâm linh với nhau

b. Sau ngày cưới (After you say I DO) (Norman Wright)


* Hôn nhân là gì?
* Thẩm định hôn nhân của mình
* Trở nên một và chấp nhận nhau trong hôn nhân
* Tình yêu là căn bản cho hôn nhân
*  Đã mong muốn gì ở hôn nhân?
* Mục tiêu
* Thỏa mãn nhu cầu thân mật
* Vai trò, trách nhiệm và quyết định
* Thân nhân, bạn bè
* Đối thọai
* Bất hòa, mâu thuẩn
* Tài chánh
* Tình dục trong hôn nhân
* Đời sống tâm linh với nhau

III. CÁCH ĐỐI THỌAI

Lời nói, cách nói với nhau tạo hạnh phúc, nuôi dưỡng tình yêu hay gây thương tổn và giết chết tình yêu (Giacơ 3)
Communication is the key of marriage.
Ngôn ngữ là con dao hai lưỡi, hoặc đưa tới cảm thông, hoặc đưa tới ngộ nhận.
Lời đáp dịu dàng làm nguôi cơn giận, nhưng lời xẳng xớm trêu thạnh nộ thêm (Châm ngôn 15:1)

Những lời có giá trị:
1. Lời khen
2. Lời cảm ơn
3. Lời khích lệ
4. Lời ân hậu
5. Lời khiêm nhường

3. Cách giúp trong đối thọai:


1. Hãy học biểu lộ những cảm giác của bạn qua 3 thái độ đằm thắm: nhiệt tình, đồng cảm và thành thật.
2. Hãy học để chia xẻ những cảm giác của bạn khi giận dữ hay bực bội mà không dùng “you”, nhưng là “I feel”
3. Hãy học để chờ đợi cho đến khi cơn giận hay cơn bực bội giảm trước khi thảo luận với nhau một vấn đề nhạy cảm.

Lời Chúa dạy:”Chớ làm sự chi vì lòng tranh cạnh hoặc vì hư vinh, nhưng hãy khiêm nhường, coi người khác như tôn trọng hơn mình. Mỗi người trong anh em chớ chăm về lợi riêng mình, nhưng phải chăm về lợi kẻ khác nữa”(Philíp 2:3-4)
Thánh Kinh dạy: Lời nói anh chị em phải có ân hậu theo luôn và nêm thêm muối, hầu cho anh chị em biết nên đối đáp với mỗi người là thế nào (Cơ-lơ-se 4:6).

Lời Chúa trong Kinh Thánh cho chúng ta nguyên tắc đối thoại như sau: "Hỡi anh em yêu dấu, anh em biết điều đó: người nào cũng phải mau nghe mà chậm noi, chậm giận"(Gia-cơ 1:19).

Đây là nguyên tắc muôn đời về cách đối thoại giữa chúng ta với người chung quanh, đặc biệt là với những người ta thương yêu hơn hết:
“Trả lời trước khi nghe, ấy là sự điên dại và hổ thẹn cho ai làm vậy”(Châm Ngôn 18:13)
“Con có thấy kẻ hấp tấp trong lời nói mình chăng? Một kẻ ngu muội còn có sự trông cậy hơn hắn”.

Theo các nhà tâm lý, chàng và nàng có nhiều điểm rất khác biệt trong lời nói và cách nói:


@Chàng không có nhu cầu biểu lộ suy nghĩ của mình; trong khi nàng lại thích bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc qua lời nói.
@Chàng ít nói; nàng nói nhiều (nói chung là như thế, trừ số ít trường hợp ngược lại là ngoại lệ)
@Chàng nói ngắn gọn; nàng nói dài dòng.
@ Chàng dùng ngôn từ ghi nhận sự kiện; trong khi nàng lại chú ý và diễn đạt cảm xúc nhiều hơn.
@Chàng chú ý nguyên tắc chung cách tổng quát; còn nàng để ý những chi tiết nhỏ nhặt
@Chàng nghiêng về lý thuyết, nàng nói cụ thể hơn.
@ Chàng suy nghĩ trước khi nói, nên khi nói rồi chàng không muốn thay đổi; nàng thì vừa nói vừa suy nghĩ, nên nàng thay đổi ý kiến dễ dàng.
@Chàng ít tự ái nên không nghĩ người ta nói mình; nàng thường tự ái và dễ động lòng nên ai nói gì nàng cũng nghĩ là nói mình.
@ Chàng hay đổ lỗi; nàng hay tự nhận lỗi.
@Chàng hay quên những gì đã nói và đã nghe; nàng thì nhớ lâu.
@Chàng thích làm người bàng quang , không thích nói chuyện người khác; nàng thì thích can dự vào việc người khác như họ hàng, hàng xóm, cộng đồng, nhà thờ, trường học.
@Tâm trí chàng như cái tủ có nhiều ngăn, khi có nan đề, chàng cất vào đó, lúc thuận tiện hay có thì giờ mới đem ra giải quyết; nàng thì khi có nan đề, nàng không an nghĩ cho đến khi nan để giải quyết xong.  Đừng thắc mắc khi chàng vẫn có thể ngủ thật ngon dù nan đề còn đó, còn nàng thì thao thức mãi.

Những điều quan trọng trong cách đối thoại

Có hai điều quan trọng trong lời nói với nhau:
-Nói đúng lúc, đúng chỗ
-Nói đúng cách

Biết bao lần chỉ vì nói không đúng lúc, đúng chỗ mà gây ra những phiền giận lớn.  Sau đây là những điều xem ra rất nhỏ nhặt, thông thường nhưng gây tác hại rất lớn cho hạnh phúc gia đình, chỉ vì lời nói không đúng lúc, đúng chỗ.

Đừng nói cho chàng nghe những chuyện bực mình về việc làm,con cái, nhà cửa, hàng xóm... ngay khi chàng vừa bước chân vào nhà sau một ngày làm việc mệt nhọc, căng thẳng. (lời nói đúng lúc nầy phải là: “Oh, anh mới về.  Có mệt lắm không anh?   Em có làm sẵn ly cam tươi cho anh đây!”). Đừng quên kèm theo một ánh mắt yêu thương và nụ cười tươi thắm. Đón chàng về với thái độ như thế thì sẽ làm cho chàng cảm thấy thoải mái, dễ chịu sau một ngày làm việc mệt nhọc và căng thẳng.

Đừng nói cho chàng nghe những chuyện bực mình về việc làm, con cái, nhà cửa, hàng xóm...  ngay trên bàn ăn buổi cơm chiều. Một bửa cơm ngon không chỉ vì thức ăn hợp khẩu mà quan trọng hơn chính là không khí vui tươi, thoải mái. (lời nói đúng lúc nầy phải la ønhững câu chuyện vui tươi, những lời nói đùa dí dỏm, chọc ghẹo nhau cách âu yếm để tạo những tiếng cười đầy thú vị giữa vợ chồng con cái với nhau)  Tuyệt đối tránh những tiếng la rầy con cái hay trách phiền nhau, và cũng tránh nói những câu chuyện nghiêm trọng trong bữa cơm. Đây là điều hầu như ai cũng biết, thế mà lại vi phạm thường xuyên.

Đừng nói những nhược điểm của chàng, phê bình chàng, diễu cợt chàng trước mặt gia đình hai bên, con cái, bạn bè hay người lạ. Chẳng hạn như :
- Thôi đừng có nói tới ông đức lang quân nhà tôi, lười số một là ổng!
(lời nói đúng lúc nầy phải là những ưu điểm, những lời biết ơn và hãnh diện về chàng; còn những nhược điểm muốn góp ý xây dựng chàng thì phải nói lúc riêng tư, trong không khí thật thích hợp)
-Đừng nói những lời chỉ dẫn, khuyên bảo hay những phương cách giải quyết vấn đề ngay lúc chàng vừa kể cho chúng ta nghe những nan đề chàng đang gặp phải trong sở làm, hay với một người nào trong bà con, hàng xóm, hoặc trong hội thánh.  Chỉ nói những điều đó khi nào chàng yêu cầu mà thôi. (lời nói đúng lúc nầy phải là: “Hèn nào anh bực mình; em rất cảm thông với anh.  Cám ơn anh đã chia xẻ với em.  Bây giờ anh định thế nào?”)

Ảnh hoa hồng - Beautiful Rose 03Đừng nói những lời ca ngợi về những người đàn ông khác trước mặt chàng như một cách gián tiếp so sánh chàng với họ. Như thế chàng sẽ bị tổn thương vì nghĩ rằng vợ mình chê bai mình. Nhiều chị em phạm sai lầm khi không những khen ngợi những người đàn ông khác cách không tiếc lời mà còn trực tiếp so sánh chồng mình là dở thế nầy tệ thế kia. Các chị không ngờ hết được lời so sánh nầy của mình vô tình đã trở thành một trong những nguyên nhân xô đẩy chồng mình rơi vào sự cám dỗ khi gặp một người phụ nữ khác nói những lời khen ngợi và khích lệ chàng. Và một điều tuyệt đối tránh mà không có trường hợp ngoại lệ là đừng bao giờ so sánh chồng với những người đàn ông khác trước mặt người thứ ba. Đó là một sự sĩ nhục chồng. Kinh Thánh nhắc nhở người làm vợ:
“Người đờn bà nhơn đức là mão triều thiên cho chồng nàng; còn vợ làm xấu hổ khác nào sự mục trong xương cốt người”( Châm Ngôn 12:4)  Không có cách diễn tả nào sống động hơn khi ví sánh niềm đau của người chồng bị vợ làm sĩ nhục bằng hình ảnh “sự mục trong xương cốt người”.

Đừng nói trong lúc giận. Kinh Thánh  nói rất nhiều về sự tai hại của lời nói trong lúc giận:
“Hãy mau nghe, chậm nói, chậm giận” (Giacơ 1:19)
“Anh em đương cơn giận thì chớ phạm tội, đừng căm giận cho đến khi mặt trời lặn và đừng cho ma quỉ nhơn dịp” (Êphêsô 4:26-27)
“Hễ lắm lời, vi phạm nào có thiếu.nhưng ai cầm giữ miệng mình là khôn ngoan”
(Châm Ngôn 10:19)
“Người hay giận gây điều đánh lộn, nhưng người chậm nóng giận làm nguôi cơn tranh cãi” (Châm Ngôn 15:18)
“Chớ làm bạn với người hay giận” (Châm Ngôn 22:24a)
“Kẻ ngu muội tỏ ra sự nóng giận mình, nhưng người khôn ngoan nguôi lấp nó và cầm giữ nó lại” (Châm Ngôn 29:11)

Thường khi giận, cả nam lẫn nữ đều có khuynh hướng nói nhiều, nói lớn tiếng, nói như muốn tuôn ra hết cơn sóng giận dữ  đang trào dâng trong lòng. Khi giận, ta không kiểm soát được những gì mình nói, giọng nói, cách nói. Thường khi giận, ta cũng thường có khuynh hướng nói quá hơn sự thật, những lời nặng nề mà thật lòng lúc bình thường, chúng ta không nghĩ như thế, hay chỉ nghĩ thoáng qua trong giây phút nóng giận thôi, thế nhưng lời nói ấy đã gây tổn thương biết bao nhiêu người và làm tan vỡ biết bao mối liên hệ.  Như ly nước đã đổ, làm sao hốt lại được, cũng vậy, lời đã nói ra,  đã đi vào tim vào óc người, làm sao lấy lại đây? 

Kinh Thánh dạy:
"Kẻ nào chậm nóng giận có thông sáng lớn, nhưng ai hay nóng nảy tôn lên sự điên cuồng." (Châm Ngôn 14:29)
“Người chậm nóng giận thắng hơn người dũng sĩ, và ai kềm chế lòng mình thắng hơn kẻ chiếm lấy thành” (Châm Ngôn 16:32)
“Đá thì nặng, cát cũng nặng, nhưng cơn tức giận của kẻ ngu dại còn nặng hơn cả hai” (Châm Ngôn 27:3)

Nói chung, đàn ông thường nóng tính hơn đàn bà. Phụ nữ thường dịu dàng, nhẫn nhục hơn đàn ông.  Thế nhưng trên thực tế, cũng có nhiều chị em phụ nữ chúng ta tính rất nóng nảy, thiếu nhẫn nhục. Điều nầy đi ngược với lời khuyên của Phierơ cho phụ nữ:

“Hãy tìm kiếm sự trang sức bề trong giấu ở trong lòng; tức là sự tinh sạch chẳng hư nát của tâm thần dịu dàng im lặng, ấy là giá quý trước mặt Đức Chúa Trời” ( I Phierơ7 3:4)

Gặp người chồng nóng tính, dễ lớn tiếng mà người vợ thiếu dịu dàng, nhẫn nhục; nổi nóng lên theo, thế là chuyện nhỏ thành chuyện lớn.

Lời Chúa nhắc nhỡ chúng ta:

“Lời đáp êm dịu làm nguôi cơn giận, còn lời xẳng xớm trêu thạnh nộ thêm” (Châm Ngôn 15:1)
“Lời lành giống như tàng ong, ngon ngọt cho tâm hồn, và khoẻ mạnh cho xương cốt” (Châm Ngôn 16: 24)
Thánh Giacơ khẳng định rằng: “Chúng ta thảy đều vấp phạm nhiều cách lắm.  Nếu có ai không vấp phạm trong lời nói mình, ấy là người trọn vẹn” ( Giacơ 3:2)

Nguyện Chúa giúp chị em phụ nữ chúng ta dù không có đủ “mười thương” như trong ca dao ca ngợi thì ít nhất, chúng ta cũng trao dồi, luyện tập để có được hai điều thương thứ hai và thứ tám:
....
Hai thương ăn nói mặn mà có duyên.
.....
Tám thương ăn nói dịu dàng thêm xinh.

Cùng một câu nói mà giọng nói, cách nói sẽ mang cho người nghe ý nghĩa khác nhau.  Theo nghiên cứu của các nhà tâm lý, khi ta nói một điều gì, nội dung câu nói chỉ diễn đạt  một phần nhỏ, giọng nói và cách nói mới thật bày tỏ nhiều hơn. Nói một lời xin lỗi nhưng với thái độ miễn cưỡng hay với giọng cộc lốc thì lời xin lỗi đó chẳng khác nào chế dầu vào lửa. Trái lại, lời xin lỗi đó được bày tỏ bằng thái độ chân thành và giọng nói êm dịu thì cơn giận nào chẳng nguôi? Như lời Kinh Thánh dạy:

“Lời lành giống như tàng ong, ngon ngọt cho tâm hồn, và khoẻ mạnh cho xương cốt” (Châm Ngôn 16: 24)

“Lời đáp êm dịu làm nguôi cơn giận, còn lời xẳng xớm trêu thạnh nộ thêm” (Châm Ngôn 15:1)

Ảnh hoa hồng - Beautiful Rose 01Như lời đầu đã viết, đa số quý bà than phiền quý ông hay nóng tính, lớn tiếng.  Nhất là sau một ngày làm việc mệt nhọc, căng thẳng tại sở, quý ông dễ quạu quọ; đôi khi về nhà trút những bực bội trong sở làm cho vợ con mà không nhận ra.  Lúc đó, nếu chúng ta cũng vừa đi làm về, cũng mệt mỏi, căng thẳng  chẳng kém, lại bị la lối vô cớ, rất dễ cho chúng ta nổi nóng theo; thế là cả hai cùng lớn tiếng.  Rồi các con, cũng bị áp lực riêng của chúng trong trường, thấy cha mẹ cải lẫy nhau, chúng càng nặng nề, căng thẳng. Chúng sẽ tìm cách dản xã trong phòng riêng, chơi game hoặc internet với biết bao điều không lành mạnh mời mọc chúng.  Rốt cuộc, không khí vui tươi đầm ấm của gia đình đã bay mất ra cửa sổ vì những chuyện nhỏ nhặt, không có nghĩa lý gì.  Hoặc nếu quý bà không đi làm, cũng có những gánh nặng riêng, cũng chờ đợi chồng về để chia xẻ, nhưng rồi thấy chồng quạu quọ, lại cũng nổi bực lên, thế là gây gổ.  Đó là lý do khiến bao nhiêu quán bia, tiệm massage mở ra để đón lấy qúy ông sau giờ tan sở, với tên gọi rât hấp dẫn là :’happy hour” : “giờ vui vẻ, giờ hạnh phúc”. Nếu những người vợ thiếu khôn ngoan, không chuẩn bị một không khí tươi  mát đón người chồng  trở về nhà sau giờ tan sở, mà lại dễ dàng: “ăn miếng trả miếng “ với chàng, thì chúng ta đã vô tình đẩy chồng mình vào những cám dỗ của những quá bia, những tiệm massage và hạnh phúc gia đình mất đi là điều tất nhiên xảy đến.   
Trong hoàn cảnh trên, nếu chàng về có bực bội, cau có vô cớ, hãy cảm thông, hãy dịu dàng, kiên nhẫn, biết rằng chỉ cần một lời nói ngọt ngào, một nụ cười tươi, một lời đáp êm dịu thì cơn nóng giận của chàng sẽ nhanh chóng tan biến:

Chồng giận thì vợ bớt lời
Cơm sôi nhỏ lửa một đời không khê!

Cũng cùng một câu nói mà giọng nói và cách nói khác nhau, sẽ khiến cho người nghe cảm nhận hoàn toàn khác nhau.  Qua điều nầy, chúng ta thấy được cách nói quan trọng là dường nào, làm thay đổi tình huống cách dễ dàng.


BẢNG GIAO ƯỚC

Vợ chồng ngồi lại với nhau, cùng thảo luận bảng giáo ước.

Bảng Giáo Ước mẫu:

 1- Cùng kính sợ Chúa, lấy Lời Chúa làm phương châm để sống
 2- Cùng quyết tâm bảo vệ hạnh phúc gia đình
 3- Cùng quyết tâm xây dựng hạnh phúc mỗi ngày them nồng thắm
 4- Cùng tôn qúy nhau
 5- Cùng cảm thong và chấp nhận những giới hạn của nhau
 6- Cùng giúp nhau trở nên người tốt hơn theo khuôn mẫu Cơ Đốc Nhân
 7- Cùng nuôi dưỡng tình yêu ngày thêm đậm đà.

A successful marriage requires falling in love many times, always with the same person.
Mignon McLaughlin

“Người đàn bà được Chúa tạo dựng từ xương sườn bên hông của Ađam, không từ cái đầu của Ađam để thống trị ông; cũng không từ đôi bàn chân của ông để ông chà đạp, nhưng từ bên hông của ông để ngang hang với ông; ở dưới cánh tay ông để được ông bảo vệ; và thật gần trái tim ông
Để được yêu thương.”  
Matthew Henry


Người nam sẽ lìa cha me mà dính líu với vợ mình, hai người sẽ cùng nên một thịt. Thế thì vợ chồng không phải là hai nữa, nhưng một thịt mà thôi. Vậy lòai người không nên phân rẽ những kẻ mà Đức Chúa Trời đã phối hợp (Mathiơ 19:5-6)
Hãy kính sợ Đấng Christ mà vâng phục nhau (Êphêsô 5: 21)
Chồng phải yêu vợ như chính thân mình, còn vợ thì phải kính chồng (Êphêsô 5: 33)


DR PAUL LAM